Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành

{tocify} $title = {MỤC LỤC BÀI HỌC}

TÓM TẮT LÝ THUYẾT


1. Một số dụng cụ đo trong học tập môn khoa học tự nhiên

a. Một số dụng cụ đo

- Dụng cụ đo chiều dài

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Thước dây

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Thước cuộn

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Thước kẻ thẳng

- Dụng cụ đo khối lượng

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Cân đồng hồ

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Cân điện tử

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Cân lò xo

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Cân y tế

- Dụng cụ đo thể tích chất lỏng

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Cốc đong

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Ống đong

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Ống hút nhỏ giọt

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Ống hút pipet

- Dụng cụ đo thời gian

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Đồng hồ bấm giây điện tử

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Đồng hồ bấm giây

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Đồng hồ treo tường

- Dụng cụ đo nhiệt độ

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Nhiệt kế điện tử

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Nhiệt kế y tế
Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Nhiệt kế rượu

b. Cách sử dụng một số dụng cụ đo thể tích

- Dùng ống hút nhỏ giọt để lấy một lượng chất lỏng:

+ Bước 1: Bóp bầu cao su của ống để đẩy không khí ra khỏi ống và nhúng đầu nhọn của ống ngập vào chất lỏng. Đảm bảo giữ ống thẳng đứng (hình 2.2a).

+ Bước 2: Nhẹ nhàng thả tay bóp bầu cao su để hút chất lỏng vào ống. Trong khi hút, đảm bảo đầu ống luôn nằm bên dưới mặt chất lỏng và không để chất lỏng trào lên bầu cao su.

+ Bước 3: Đưa ống vào cốc hoặc bình chứa và bóp nhẹ bầu cao su để chất lỏng chảy thành từng giọt xuống bình nhận (hình 2.2b).

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

- Dùng bình chia độ đo thể tích chất lỏng

Chất lỏng được cho vào bình chia độ để đo thể tích.

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

- Đo thể tích của một hòn đá bỏ lọt bình chia độ:

Bước 1: Chuẩn bị một bình chia độ, nước và một hòn đá bỏ lọt bình chia độ.

Bước 2: Tiến hành đo:

+ Đo thể tích nước ban đầu có trong bình chia độ (V1)

+ Thả hòn đá vào bình chia độ và đọc số chỉ thể tích nước dâng lên (V2)

Bước 3: Tính kết quả:

Thể tích hòn đá = thể tích bình chia độ khi thả đá – thể tích bình chia độ khi chưa thả đá = V2 – V1.

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

3. Quan sát mẫu vật bằng kính lúp cầm tay và kính hiển vi quang học

- Kính lúp và kính hiển vi là những dụng cụ dùng để quan sát những vật có kích thước nhỏ trong nghiên cứu khoa học tự nhiên.

Kính lúp

Kính hiển vi quang học

- Sử dụng thường xuyên khi quan sát các vật không quá nhỏ.

- Cách sử dụng:

+ Bước 1: Để mặt kính gần mẫu vật quan sát

+ Bước 2: Mắt nhìn vào mặt kính

+ Bước 3: Điều chỉnh khoảng cách giữa kính và vật quan sát sao cho nhìn rõ vật.

- Sử dụng trong phòng thí nghiệm để quan sát các vật nhỏ với mức độ phóng đại khoảng từ 100 đến 1000 lần.

- Cách sử dụng:

+ Bước 1: Cố định tiêu bản hiển vi trên bàn kính bằng cách kẹp tiêu bản vào đúng khoảng sáng.

+ Bước 2: Xoay đĩa quay gắn vật kính để chọn vật kính phù hợp.

+ Bước 3: Quan sát tiêu bản qua thị kính.

+ Bước 4: Xoay núm di chuyển tiêu bản để đưa tiêu bản vào vị trí quan sát

+ Bước 5: Xoay núm điều chỉnh thô để tiêu bản về gần vật kính.

+ Bước 6: Xoay núm điều chỉnh độ sáng của đèn (hoặc gương) để có ánh sáng vừa phải.

+ Bước 7: Xoay núm điều chỉnh thô từ từ để tiêu bản di chuyển rời xa khỏi vật kính đến khi nhìn thấy tiêu bản.

+ Bước 8: Xoay núm điều chỉnh tinh để nhìn rõ tiêu bản.

2. Quy định an toàn trong phòng thực hành

a. Quy định an toàn trong phòng thực hành

Những việc cần làm

Những việc không được làm

1. Thực hiện các quy định của phòng thực hành.

2. Làm theo hướng dẫn của thầy cô giáo.

3. Giữ phòng thực hành ngăn nắp, sạch sẽ.

4. Đeo găng tay và kính bảo hộ khi làm thí nghiệm với hóa chất và lửa.

5. Thận trọng khi dùng lửa bằng đèn cồn để phòng tránh cháy nổ.

6. Thông báo ngay với thầy cô giáo và các bạn khi gặp sự cố như đánh đổ hóa chất, làm vỡ ống nghiệm,…

7. Thu gom hóa chất thải, rác thải sau khi thực hành và để vào nơi qui định.

8. Rửa sạch tay bằng nước sạch và xà phòng khi kết thúc buổi thực hành.

1. Tự ý vào phòng thực hành, tiến hành thí nghiệm khi chưa được thầy cô giáo cho phép.

2. Ngửi, nếm các hóa chất.

3. Tự ý đổ lẫn các hóa chất vào nhau.

4. Đổ hóa chất vào cống thoát nước hoặc ra môi trường.

5. Ăn, uống trong phòng thực hành.

6. Chạy nhảy, làm mất trật tự.

b. Một số kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều


CÂU HỎI SÁCH GIÁO KHOA




BÀI TẬP SÁCH GIÁO KHOA




SÁCH BÀI TẬP


Câu 1: Người ta sử dụng dụng cụ nào để đo chiều dài?

A. Thước dây

B. Dây rọi

C. Cốc đong

D. Đồng hồ điện tử

Câu 2: Người ta sử dụng dụng cụ nào để đo khối lượng?

A. Nhiệt kế

B. Cân điện tử

C. Đồng hồ bấm giây

D. Bình chia độ

Câu 3: Người ta sử dụng dụng cụ nào để đo thời gian?

A. Thước cuộn

B. Ống pipet

C. Đồng hồ

D. Điện thoại

Câu 4: Người ta sử dụng dụng cụ nào để đo thể tích?

A. Thước kẻ

B. Nhiệt kế rượu

C. Chai lọ bất kì

D. Bình chia độ

Câu 5: Quy định nào sau đây thuộc quy định những việc cần làm trong phòng thực hành?

A. Được ăn, uống trong phòng thực hành.

B. Đeo găng tay và kính bảo hộ khi làm thí nghiệm.

C. Làm vỡ ống nghiệm không báo với giáo viên vì tự mình có thể tự xử lý được.

D. Ngửi nếm các hóa chất.

Câu 1: Người ta sử dụng dụng cụ nào để đo khối lượng?

A. Nhiệt kế

B. Đồng hồ bấm giây

C. Cân điện tử

D. Bình chia độ

Câu 2: Người ta sử dụng dụng cụ nào để đo thể tích?

A. Bình chia độ

B. Nhiệt kế rượu

C. Chai lọ bất kì

D. Thước kẻ

Câu 3: Việc làm nào sau đây được cho là KHÔNG an toàn trong phòng thực hành?

A. Tự ý làm thí nghiệm

B. Đeo găng tay khi lấy hóa chất.

C. Quan sát lối thoát hiểm của phòng thực hành.

D. Rửa tay trước khi ra khỏi phòng thực hành.

Câu 4: Việc nào sau đây là việc không nên làm trong phòng thực hành?

A. Làm thí nghiệm dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

B. Đọc hiểu các biển cảnh báo trong phòng thực hành khi đi vào khu vực có biển cảnh báo.

C. Chạy nhảy trong phòng thực hành.

D. Cẩn thận khi dùng lửa bằng đèn cồn để phòng tránh cháy nổ.

Câu 5: Để đảm bảo an toàn trong phòng thực hành cần thực hiện nguyên tắc nào dưới đây!

A. Chỉ làm thí nghiệm, thực hành khi có sự hướng dẫn và giám sát của giáo viên.

B. Đọc kỉ nội quy và thực hiện theo nội Quy phòng thực hành.

C. Thực hiện đúng nguyên tắc khi sử dụng hóa chất, dụng cụ, thiết bị trong phòng thực hành.

D. Tất cả các ý trên.

Câu 6: Khi gặp sự cố mất an toàn trong phòng thực hành, em cần:

A.  Nhờ bạn xử lí sự cố

B. Tự xử lí và không thông báo với giáo viên

C. Báo cáo ngay với giáo viên trong phòng thực hà

D. Tiếp tục làm thí nghiệm

Câu 7: Người ta sử dụng dụng cụ nào để đo chiều dài?

A. Cốc đong

B. Dây rọi

C. Thước dây

D. Đồng hồ điện tử

Câu 8: Người ta sử dụng dụng cụ nào để đo thời gian?

A. Thước cuộn

B. Đồng hồ

C. Ống pipet

D. Điện thoại

Câu 9: Quy định nào sau đây thuộc quy định những việc cần làm trong phòng thực hành?

A. Đeo găng tay và kính bảo hộ khi làm thí nghiệm.

B. Được ăn, uống trong phòng thực hành.

C. Làm vỡ ống nghiệm không báo với giáo viên vì tự mình có thể tự xử lý được.

D. Ngửi nếm các hóa chất.

Câu 10: Khi xảy ra sự cố trong phòng thí nghiệm ta nên làm gì?

A. Báo giáo viên.

B. Gọi bạn xử lý giúp.

C. Tự ý xử lý sự cố.

D. Đi làm việc khác, coi như không phải mình gây ra.

Câu 11: Việc nào sau đây là việc nên làm trong phòng thực hành?

A. Mang đồ ăn vào phòng thực hành.

B. Đổ hóa chất vào cống thoát nước.

C. Mang hết các đồ thí nghiệm ra bàn thực hành.

D. Buộc tóc gọn gàng khi làm thí nghiệm.

Câu 12: Quy định nào sau đây thuộc quy định những việc cần làm trong phòng thực hành?

A. Được ăn, uống trong phòng thực hành.

B. Đeo găng tay và kính bảo hộ khi làm thí nghiệm.

C. Làm vỡ ống nghiệm không báo với giáo viên vì tự mình có thể tự xử lý được.

D. Ngửi nếm các hóa chất.

Câu 13: Khi xảy ra sự cố trong phòng thí nghiệm ta nên làm gì?

A. Tự ý xử lý sự cố.

B. Gọi bạn xử lý giúp.

C. Báo giáo viên.

D. Đi làm việc khác, coi như không phải mình gây ra.

Câu 14: Việc nào sau đây là việc nên làm trong phòng thực hành?

A. Mang đồ ăn vào phòng thực hành.

B. Buộc tóc gọn gàng khi làm thí nghiệm.

C. Mang hết các đồ thí nghiệm ra bàn thực hành.

D. Đổ hóa chất vào cống thoát nước.

Câu 15: Trong các phát biểu sau, phát biểu nào là phát biểu không đúng?

A. Quan sát gân lá cây ta dùng kính lúp.

B. Quan sát tế bào virus ta dùng kính hiển vi.

C. Để đo thể tích hòn đá bỏ lọt bình chia độ ta cần bình chia độ, bình tràn và bình chứa.

D. Để lấy một lượng chất lỏng ta dùng ống hút nhỏ giọt.

Post a Comment

Previous Post Next Post