Sinh học 10 - Kết nối tri thức

{tocify} $title = {MỤC LỤC BÀI ĐĂNG}

LỜI NÓI ĐẦU

Khi học môn Sinh học nói riêng và các môn học khác nói chung, không phải chỉ cần ghi nhớ nhiều kiến thức mà quan trọng hơn là thông qua kiến thức của môn học, các em phát triển được năng lực chung mà mỗi người cần có cũng như năng lực của ngành mà các em theo đuổi. Nói cách khác, học không phải chỉ là nhớ được nội dung mà thông qua kiến thức đem lại sự thay đổi tích cực về hành vi, năng lực của người học.

Năng lực chung quan trọng nhất mà mỗi người cần rèn luyện để qua đó có thể phát triển được các năng lực khác, đó là năng lực tự học. Chúng ta không chỉ học trong giai đoạn giáo dục phổ thông, đại học hay trên đại học, mà còn phải học suốt đời. Vì vậy, rèn luyện nặng lực tự học sớm sẽ giúp chúng ta thành đạt hơn không chỉ trong học tập mà cả trong cuộc sống.

Sách giáo khoa Sinh học 10 được biên soạn với định hướng chủ đạo là giúp các em phát triển được các năng lực chung bao gồm năng lực tự học, năng lực khái quát hỏa vận dụng kiến thức.... cùng năng lực chuyên ngành là nghiên cứu khoa học Điều này thể hiện qua các khía cạnh sau:

Nội dung, hình thức trình bày đều cố gắng đem lại cho các em sự hứng thú, niềm đam mê với sinh học. Kiến thức luôn gắn với thực tiễn đời sống liên quan đến nhiều ngành nghề như y – dược học, pháp y, nông – lâm – ngư nghiệp,... Những phát hiện lí thú trong thế giới sống cũng được giới thiệu giúp các em không cảm thấy kiến thức khô khan, nặng nề. Hình ảnh màu ba chiều giúp các em dễ hình dung những cấu trúc, quá trình sinh học phức tạp.

Sách được biên soạn logic, dễ hiểu để các em có thể tự học. Nhờ vậy, trên lớp các thầy cô có nhiều thời gian rèn luyện năng lực cho học sinh. Sách còn biên soạn một hệ thống các câu hỏi để các em có thể tự đánh giá được quá trình học tập của mình ở các bậc nhận thức từ thấp đến cao.

Với mong muốn đem lại sự đổi mới về cách học môn Sinh học cho các em, các tác giả đã dành rất nhiều tâm huyết cho cuốn sách. Hi vọng sẽ giúp ích được nhiều cho các em trong quá trình học tập môn Sinh học.

Chúc các em thành công.

MỤC LỤC BÀI HỌC

📚PHẦN MỞ ĐẦU

Mở đầu

🔶Bài 1. Giới thiệu khái quát môn Sinh học

🔶Bài 2. Phương pháp nghiên cứu và học tập môn Sinh học

🔶Bài 3. Các cấp độ tổ chức của thế giới sống

📚PHẦN 1. SINH HỌC TẾ BÀO

Chương 1. Thành phần hóa học của tế bào

🔶Bài 4. Các nguyên tố hóa học và nước

🔶Bài 5. Các phân tử sinh học

🔶Bài 6. Thực hành nhận biết một số phân tử sinh học

Chương 2. Cấu trúc tế bào

🔶Bài 7. Tế bào nhân sơ

🔶Bài 8. Tế bào nhân thực

🔶Bài 9. Thực hành: Quan sát tế bào

Chương 3. Trao đổi chất qua màng và truyền tin tế bào

🔶Bài 10. Trao đổi chất qua màng tế bào

🔶Bài 11. Thực hành: Thí nghiệm co và phản co nguyên sinh

🔶Bài 12. Truyền tin tế bào

Chương 4. Chuyển hóa năng lượng trong tế bào

🔶Bài 13. Khái quát về chuyển hóa vật chất và năng lượng

🔶Bài 14. Phân giải và tổng hợp các chất trong tế bào

🔶Bài 15. Thí nghiệm ảnh hưởng của một số yếu tố đến hoạt tính enzyme và kiểm tra hoạt tính của enzyme amylase

Chương 5. Chu kì tế bào và phân bào

🔶Bài 16. Chu kì tế bào và nguyên phân

🔶Bài 17. Giảm phân

🔶Bài 18. Thực hành: Làm và quan sát tiêu bản quá trình nguyên phân và giảm phân

🔶Bài 19. Công nghệ tế bào

📚PHẦN 2. SINH HỌC VI SINH VẬT VÀ VIRUS

Chương 6. Sinh học vi sinh vật

🔶Bài 20. Sự đa dạng và phương pháp nghiên cứu vi sinh vật

🔶Bài 21. Trao đổi chất, sinh trưởng và sinh sản ở vi sinh vật

🔶Bài 22. Vai trò và ứng dụng của vi sinh vật

🔶Bài 23. Thực hành. Một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật thông dụng, tìm hiểu về các sản phẩm công nghệ vi sinh vật và làm một số sản phẩm lên men từ vi sinh vật

Chương 7. Virus

🔶Bài 24. Khái quát về virus

🔶Bài 25. Một số bệnh do virus và các thành tựu nghiên cứu ứng dụng virus

🔶Bài 26. Thực hành: Điều tra một số bệnh do virus và tuyên truyền phòng chống bệnh

Post a Comment