KHTN6-BT | Bài 1. Giới thiệu về khoa học tự nhiên

Sách bài tập Khoa học Tự nhiên 6 | Chân trời sáng tạo

Bài 1.1 trang 6

Khoa học tự nhiên nghiên cứu về lĩnh vực nào dưới đây?

A. Các sự vật, hiện tượng tự nhiên.

B. Các quy luật tự nhiên.

C. Những ảnh hưởng của tự nhiên đến con người.

D. Tất cả các ý trên.

🌟 Lời giải chi tiết 🌟

- Khoa học tự nhiên là ngành khoa học nghiên cứu về các sự vật, hiện tượng, quy luật tự nhiên, những ảnh hưởng của chúng đến cuộc sống con người và môi trường.

- Chọn đáp án D.

Bài 1.2 trang 6

Hoạt động nào sau đây không được xem là nghiên cứu khoa học tự nhiên?

A. Nghiên cứu quá trình hình thành và phát triển của động vật.

B. Nghiên cứu sự lên xuống của thủy triều.

C. Nghiên cứu sự khác nhau giữa văn hoá Việt Nam và văn hoá Trung Quốc.

D. Nghiên cứu cách thức sản xuất phân bón hoá học.

🌟 Lời giải chi tiết 🌟

- Ta có: Khoa học tự nhiên là ngành khoa học nghiên cứu về các sự vật, hiện tượng, quy luật tự nhiên, những ảnh hưởng của chúng đến cuộc sống con người và môi trường.

A. Nghiên cứu quá trình hình thành và phát triển của động vật: là nghiên cứu về các sự vật tự nhiên.

B. Nghiên cứu sự lên xuống của thủy triều: là nghiên cứu về các hiện tượng tự nhiên

C. Nghiên cứu sự khác nhau giữa văn hoá Việt Nam và văn hoá Trung Quốc: là nghiên cứu về văn hoá, truyền thống các quốc gia.

D. Nghiên cứu cách thức sản xuất phân bón hoá học: là nghiên cứu về sự vật, hiện tượng tự nhiên và ảnh hưởng đến cuộc sống con người và môi trường.

- Chọn đáp án C.

Bài 1.3 trang 6

Theo em, việc lắp ráp pin cho nhà máy điện mặt trời (hình dưới) thể hiện vai trò nào dưới đây của khoa học tự nhiên?

A. Chăm sóc sức khỏe con người.

B. Nâng cao khả năng hiểu biết của con người về tự nhiên.

C. Ứng dụng công nghệ vào đời sống, sản xuất.

D. Hoạt động nghiên cứu khoa học.

🌟 Lời giải chi tiết 🌟

- Việc lắp ráp pin cho nhà máy điện mặt trời thể hiện vai trò: Ứng dụng công nghệ vào đời sống, sản xuất của khoa học tự nhiên.

- Chọn đáp án C.

Bài 1.4 trang 6

Một lần, bạn An lấy một ít xi măng trộn với cát rồi tự xây một mô hình ngôi nhà nhỏ giống với ngôi nhà của mình. Bạn Khánh đến rủ bạn An đi đá bóng. An nói: Để mình làm cho xong công trình nghiên cứu khoa học này tôi sẽ đi đá bóng. Theo em, việc mà bạn An đang làm có được coi là nghiên cứu khoa học không?

🌟 Lời giải chi tiết 🌟

Việc mà bạn An đang không được coi là nghiên cứu khoa học vì:

- Nghiên cứu khoa học là tìm ra các tính chất, các quy luật của hiện tượng tự nhiên, những ảnh hưởng của chúng đến cuộc sống con người và môi trường.

- Việc bạn An làm chỉ là hoạt động làm theo người khác.

Nên việc bạn An đang làm không được coi là nghiên cứu khoa học.

Bài 1.5 trang 7

Bạn Vy cùng bạn Khang chơi thả diều.

a) Hoạt động chơi thả diều có phải là nghiên cứu khoa học tự nhiên không?

b) Theo em, người ta đã nghiên cứu và vận dụng sự hiểu biết nào trong tự nhiên để tạo ra con diều trong trò chơi?

🌟 Lời giải chi tiết 🌟

a) Hoạt động chơi thả diều không phải là hoạt động nghiên cứu khoa học tự nhiên vì:

- Hoạt động chơi thả diều không tìm ra các tính chất, các quy luật của hiện tượng tự nhiên, những ảnh hưởng của chúng đến cuộc sống con người và môi trường.

- Hoạt động chơi thả diều chỉ là một trò chơi dân gian bình thường.

b) Người ta đã nghiên cứu và vận dụng sự hiểu biết về quá trình bay lượn của chim và sức đẩy của gió để tạo ra con diều trong trò chơi.

Bài 1.6 trang 7

Để nuôi tôm đạt năng suất, ngoài việc cho tôm ăn các loại thức ăn phù hợp, người nông dân còn lắp đặt hệ thống quạt nước ở các đầm nuôi tôm.

a) Người nông dân lắp máy quạt nước cho đầm tôm để làm gì?

b) Việc lắp đặt hệ thống quạt nước cho đầm tôm có phải là hoạt động nghiên cứu khoa học không?

c) Việc cho tôm ăn có phải là nghiên cứu khoa học không?

d) Việc nghiên cứu công thức để chế biến ra thức ăn tốt nhất, giúp tôm phát triển có phải là nghiên cứu khoa học không?

🌟 Lời giải chi tiết 🌟

a) Người nông dân lắp máy quạt nước cho đầm tôm để:

- Cung cấp nguồn oxi cho tôm, giải phóng khí độc. Tôm thiếu oxi có thể bị đục cơ, không lột vỏ được và chết.

- Phân bố đều thuốc, chế phẩm hoá chất.. trong nước ao.

- Tăng cường hoạt động của tôm giúp tôm tiêu hoá và hấp thụ thức ăn tốt hơn.

- Gom tụ chất thải, làm sạch môi trường…

b) Việc lắp đặt hệ thống quạt nước cho đầm tôm không phải là hoạt động nghiên cứu khoa học vì đó chỉ là sự vận dụng kết quả của nghiên cứu khoa học vào nuôi trồng thủy sản.

c) Việc cho tôm ăn không phải là nghiên cứu khoa học vì:

- Việc cho tôm ăn không tìm ra các tính chất, các quy luật của hiện tượng tự nhiên, những ảnh hưởng của chúng đến cuộc sống con người và môi trường.

- Việc cho tôm ăn chỉ là việc làm bình thường hàng ngày.

d) Việc nghiên cứu công thức để chế biến ra thức ăn tốt nhất, giúp tôm phát triển là nghiên cứu khoa học vì người ta phải nghiên cứu, thí nghiệm rất nhiều lần để xây dựng được công thức mới, chế biến ra thức ăn mới tốt nhất giúp tôm phát triển.

Sách bài tập Khoa học Tự nhiên 6 | Cánh diều

Bài 1.1 trang 3

Người chuyên nghiên cứu khoa học tự nhiên được gọi là

A. nhà sinh học.

B. nhà khoa học.

C. kĩ thuật viên.

D. nghiên cứu viên.

🌟 Lời giải chi tiết 🌟

A – là người chuyên nghiên cứu về những sinh vật sống ở đưới biển cũng như ở đất liền.

B – là những người chuyên nghiên cứu khoa học tự nhiên.

C – là những người chịu trách nhiệm với việc hỗ trợ kỹ thuật cho người dùng có những thắc mắc liên quan đến phần cứng, phần mềm các sản phẩm điện tử, các kỹ thuật có liên quan đến công việc.

D – là viên chức chuyên nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ với những nhiệm vụ có độ phức tạp ở mức trung bình (tức là thực hiện các đề tài và dự án do các bộ giao).

Chọn đáp án B.

Bài 1.2 trang 3

Ý nào dưới đây không phải là vai trò của khoa học tự nhiên trong đời sống?

A. Mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế.

B. Bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

C. Bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của con người.

D. Định hướng tư tưởng, phát triển hệ thống chính trị.

🌟 Lời giải chi tiết 🌟

Những vai trò của khoa học tự nhiên trong đời sống là:

- Cung cấp thông tin và nâng cao hiểu biết của con người.

- Mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế.

- Bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

- Bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của con người.

Chọn đáp án D.

Bài 1.3 trang 3

Đối tượng nghiên cứu của lĩnh vực vật lí là gì?

A. Khoa học Trái Đất, vũ trụ và các hành tinh.

B. Vật chất, năng lượng và sự vận động của chúng.

C. Sinh vật và môi trường.

D. Chất và sự biến đổi các chất.

🌟 Lời giải chi tiết 🌟

- Đối tượng nghiên cứu của lĩnh vực vật lí là nghiên cứu về vật chất, năng lượng và sự vận động của chúng.

A – Khoa học Trái Đất và Thiên văn học

B – Vật lí

C – Sinh học

D – hoá học

- Chọn đáp án B.

Bài 1.4 trang 3

Vật nào dưới đây là vật sống?

A. Vi khuẩn

B. Cành gỗ mục

C. Hòn đá

D. Cái bàn

🌟 Lời giải chi tiết 🌟

- Vật sống gồm các dạng sống đơn giản như virus và sinh vật. Chúng mang những đặc điểm của sự sống (thu nhận chất cần thiết, thải bỏ chất thải, vận động, lớn lên, sinh sản, cảm ứng và chết).

A – vật sống

B – vật không sống

C - vật không sống

D - vật không sống

- Chọn đáp án A.

Bài 1.5 trang 3

Con gà đẻ trứng là thể hiện dấu hiệu nào của vật sống?

A. Thải bỏ chất thải

B. Vận động

C. Sinh sản

D. Lớn lên

🌟 Lời giải chi tiết 🌟

- Con gà đẻ trứng là thể hiện dấu hiệu sinh sản của vật sống.

- Chọn đáp án C.

Bài 1.6 trang 3

Đặc điểm nào dưới đây là biểu hiện của sự sinh sản ở thực vật?

A. Tăng chiều cao.

B. Tăng trọng lượng cơ thể.

C. Ra hoa, tạo quả và hạt.

D. Tăng số lượng cành, nhánh.

🌟 Lời giải chi tiết 🌟

A – lớn lên

B – lớn lên

C – sinh sản

D – lớn lên

Chọn đáp án C.

Bài 1.7 trang 4

Hiện tượng cây mọc hướng về phía ánh sáng khi được chiếu sáng từ một phía là đặc điểm nào của vật sống?

A. Lớn lên

B. Sinh sản

C. Di chuyển

D. Cảm ứng

🌟 Lời giải chi tiết 🌟

- Hiện tượng cây mọc hướng về phía ánh sáng khi được chiếu sáng từ một phía là đặc điểm cảm ứng của vật sống.

- Chọn đáp án D.

Bài 1.8 trang 4

Viết một số hoạt động của con người được coi là nghiên cứu khoa học tự nhiên và những hoạt động không được coi là nghiên cứu khoa học tự nhiên vào bảng dưới đây theo gợi ý.


Hoạt động

Nghiên cứu khoa học tự nhiên

Không phải nghiên cứu khoa học tự nhiên

Nghiên cứu loại thuốc phòng và trị bệnh cúm


Lái ô tô trên đường














🌟 Lời giải chi tiết 🌟

Hoạt động

Nghiên cứu khoa học tự nhiên

Không phải nghiên cứu khoa học tự nhiên

Nghiên cứu loại thuốc phòng và trị bệnh cúm


Lái ô tô trên đường


Học sinh ngồi học bài


Nghiên cứu sự xuất hiện ngày và đêm trên Trái Đất


Bác nông dân cấy lúa


Người thợ sửa xe máy


Nghiên cứu bài tập thể dục giúp chống thoái hoá vai gáy.



Bài 1.9 trang 4

Viết tên các hoạt động nghiên cứu khoa học tự nhiên đem lại lợi ích cho cuộc sống của con người vào bảng dưới đây theo gợi ý.


Hoạt động nghiên cứu khoa học tự nhiên

Cung cấp thông tin và nâng cao hiểu biết của con người

Mở rộng sản xuất và phát triển kinh tế

Bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của con người

Bảo vệ môi trường

Nghiên cứu thuốc chữa bệnh cho con người




Điều tra về sự đa dạng của sinh vật



















🌟 Lời giải chi tiết 🌟

Hoạt động nghiên cứu khoa học tự nhiên

Cung cấp thông tin và nâng cao hiểu biết của con người

Mở rộng sản xuất và phát triển kinh tế

Bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của con người

Bảo vệ môi trường

Nghiên cứu thuốc chữa bệnh cho con người




Điều tra về sự đa dạng của sinh vật




Lai tạo giống cây trồng mới




Nghiên cứu cách xử lý rác thải ra môi trường




Tìm hiểu quá trình hình thành và hoạt động của bão





Bài 1.10 trang 5

Viết tên lĩnh vực thuộc khoa học tự nhiên nghiên cứu mỗi đối tượng sau.


Đối tượng nghiên cứu

Lĩnh vực thuộc khoa học tự nhiên

a. Sinh vật và sự sống trên Trái Đất


b. Vũ trụ


c. Trái Đất


d. Vật chất, năng lượng và sự biến đổi của chúng trong tự nhiên


e. Chất và sự biến đổi các chất trong tự nhiên


🌟 Lời giải chi tiết 🌟

Đối tượng nghiên cứu

Lĩnh vực thuộc khoa học tự nhiên

a. Sinh vật và sự sống trên Trái Đất

Sinh học

b. Vũ trụ

Thiên văn học

c. Trái Đất

Khoa học Trái Đất

d. Vật chất, năng lượng và sự biến đổi của chúng trong tự nhiên

Vật lí

e. Chất và sự biến đổi các chất trong tự nhiên

hoá học


Bài 1.11 trang 5

Lấy ví dụ về đối tượng nghiên cứu trong các lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên theo mẫu dưới đây.


Đối tượng nghiên cứu

CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN

Vật lí

hoá học

Sinh học

Thiên văn học

Khoa học Trái Đất

Năng lượng điện





Tế bào





Mặt Trăng























🌟 Lời giải chi tiết 🌟

Đối tượng nghiên cứu

CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN

Vật lí

hoá học

Sinh học

Thiên văn học

Khoa học Trái Đất

Năng lượng điện





Tế bào





Mặt Trăng





Cacbon dioxide





Sự sống trên Trái Đất





Các lực cơ học (lực ma sát, lực hấp dẫn,…)





Hệ Mặt Trời






Bài 1.12 trang 5

Khoa học tự nhiên có những đóng góp gì cho cuộc sống của con người?

🌟 Lời giải chi tiết 🌟

- Khoa học tự nhiên có những đóng góp quan trọng và to lớn cho cuộc sống của con người:

+ Cung cấp thông tin và nâng cao hiểu biết của con người: nhờ có những sự tìm hiểu, khám phá mà con người biết về thế giới tự nhiên xung quanh thật phong phú và đa dạng.

+ Mở rộng sản xuất và phát triển kinh tế: nhờ có những sự nghiên cứu, sáng chế ra các loại máy móc, lai tạo nhiều giống cây trồng,…

+ Bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của con người: nhờ có sự ứng dụng từ khoa học công nghệ và sự nghiên cứu sản xuất các loại vacxin, thuốc chữa bệnh,… giúp nâng cao chất lượng sức khỏe và chữa được nhiều bệnh cho con người.

+ Bảo vệ môi trường; Ứng phó với biến đổi khí hậu: khoa học tự nhiên với nhiệm vụ nghiên cứu các sự vật hiện tượng xảy ra trong tự nhiên, từ đó xây dựng những công trình ứng dụng những lợi thế tự nhiên đem lại để giảm thiểu những tác động tiêu cực của tự nhiên đồng thời góp phần cải tạo và nâng cao chất lượng cuộc sống (dựa vào năng lượng gió, nước, Mặt Trời ….để sản xuất ra năng lượng điện).

Sách bài tập Khoa học Tự nhiên 6 | Kết nối tri thức với cuộc sống

Bài 1.1 trang 5

Lĩnh vực nào sau đây không thuộc về khoa học tư nhiên (KHTN)?

A. Sinh hoá.

B. Thiên văn.

C. Lịch sử.

D. Địa chất.

🌟 Lời giải chi tiết 🌟

- Ta có: các lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên là: Sinh học, hoá học, Vật lí học, Khoa học Trái Đất và Thiên văn học.

- Nên lĩnh vực Lịch sử không thuộc về khoa học tự nhiên.

Chọn đáp án C.

Bài 1.2 trang 5

Đối tượng nghiên cứu nào sau đây là của khoa học tự nhiên?

A. Nghiên cứu về tâm lí của vận động viên bóng đá.

B. Nghiên cứu về lịch sử hình thành vũ trụ.

C. Nghiên cứu về ngoại ngữ.

D. Nghiên cứu về luật đi đường.

🌟 Lời giải chi tiết 🌟

- Ta có: khoa học tự nhiên nghiên cứu các hiện tượng tự nhiên, tìm ra các tính chất, các quy luật của chúng. Các lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên là: Sinh học, hoá học, Vật lí học, Khoa học Trái Đất và Thiên văn học.

+ Phương án A. Nghiên cứu về tâm lí của vận động viên bóng đá. ⟹ nghiên cứu đối tượng thuộc lĩnh vực tâm lí.

+ Phương án B. Nghiên cứu về lịch sử hình thành vũ trụ. ⟹ nghiên cứu đối tượng thuộc về Thiên văn học.

+ Phương án C. Nghiên cứu về ngoại ngữ. ⟹ nghiên cứu đối tượng thuộc lĩnh vực ngôn ngữ học.

+ Phương án D. Nghiên cứu về luật đi đường. ⟹ nghiên cứu đối tượng thuộc lĩnh vực luật học.

- Chọn đáp án B.

Bài 1.3 trang 5

Hãy kể tên 5 đồ dùng hẳng ngày không được chế tạo dựa trên các kiến thức về KHTN

🌟 Lời giải chi tiết 🌟

5 đồ dùng hẳng ngày không được chế tạo dựa trên các kiến thức về KHTN: Những đồ dùng được từ mây tre đan bằng thủ công (tay người thợ).

- Đũa bằng tre

- Rổ làm từ tre

- Thúng làm từ tre

- Tăm làm từ tre

- Mẹt làm từ tre nứa

Bài 1.4 trang 5

Theo em, việc con người chế tạo ra bom nguyên tử có phải là do lỗi của các nhà vật lí đã phát hiện ra năng lượng nguyên tử hay không?

🌟 Lời giải chi tiết 🌟

Theo em, việc con người chế tạo ra bom nguyên tử không phải do lỗi của các nhà Vật lí đã phát hiện ra năng lượng nguyên tử. Vì:

- Nhiệm vụ của các nhà Vật lí là nghiên cứu, tìm hiểu về sự vận động của vũ trụ trong đó có vật chất, chuyển động của vật chất trong không gian và thời gian; năng lượng và các lực. Cho nên, việc tìm hiểu và phát hiện ra năng lượng nguyên tử là một trong những nhiệm vụ của các nhà Vật lí.

- Việc sử dụng năng lượng nguyên tử giúp ích cho cuộc sống hay phá hủy cuộc sống là tùy thuộc vào mục đích, lựa chọn sử dụng của mỗi quốc gia.

+ Sử dụng năng lượng nguyên tử giúp ích cho cuộc sống: Năng lượng nguyên tử là năng lượng xanh, không làm ô nhiễm không khí, tạo ra số lượng lớn năng lượng…. có thể sử dụng chuyển hoá thành năng lượng điện để phục vụ cho mọi hoạt động máy móc, sinh hoạt của con người. Đó là điều mong mỏi của các nhà Vật lí.

+ Sử dụng năng lượng nguyên tử gây ảnh hưởng tới cuộc sống là phát triển vũ khí hạt nhân gây ra sự tàn phá với quy mô lớn và với nhiều thế hệ tương lai. Đó là điều không mong muốn của các nhà Vật lí.

Như vậy, việc con người chế tạo ra bom nguyên tử là do lỗi của những người đã sử dụng phát minh của các nhà vật lí vào mục đích chế tạo ra vũ khí nguyên tử và nhất là của những người đã sử dụng vũ khí này vào những mục đích phi nghĩa.

Bài 1.5 trang 5

Hãy cùng với nhóm của mình thực hiện thí nghiệm hình 1.1. Dùng dao có lưỡi mỏng (lưỡi dao cạo) xẻ cuống mỗi cành hoa làm hai rồi cắm vào hai cốc đựng nước màu khác nhau.

a) Mô tả hiện tượng xảy ra đối với màu sắc của bông hoa sau khoảng một giờ.

b) Hiện tượng quan sát được chủ yếu là hiện tượng vật lí hay hoá học.

c) Làm thế nào để chứng minh được hiện tượng này không chỉ là hiện tượng vật lí hay hoá học mà còn là hiện tượng sinh học nữa?

🌟 Lời giải chi tiết 🌟

a) Sau khoảng một giờ, hoa cắm vào nước sẽ có màu giống với màu của cốc nước đó.

b) Hiện tượng quan sát được chủ yếu là hiện tượng vật lí.

c) Hiện tượng trên không chỉ là hiện tượng vật lí hay hiện tượng hoá học mà còn là hiện tượng sinh học vì sự chuyển màu của bông hoa thể hiện sự dẫn truyền nước trong cơ thể thực vật.

Post a Comment

Previous Post Next Post