Bài 24: Đa dạng sinh học

{tocify} $title = {MỤC LỤC BÀI HỌC}

TÓM TẮT LÝ THUYẾT


I. Đa dạng sinh học là gì?

- Đa dạng sinh học được thể hiện bằng nhiều đặc điểm, trong đó có sự đa dạng về số lượng loài, số lượng cá thể của mỗi loài và đa dạng về môi trường sống.

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 24: Đa dạng sinh học | Cánh diều

II. Vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên và trong thực tiễn

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 24: Đa dạng sinh học | Cánh diều

- Đa dạng sinh học có vai trò quan trọng trong tự nhiên như:

+ Điều hòa khí hậu

+ Phân hủy chất thải

+ Làm chỗ ở cho các sinh vật khác

+ Bảo vệ nguồn tài nguyên đất, nước

- Vai trò trong thực tiễn:

+ Cung cấp lương thực, thực phẩm

+ Cung cấp các giống vật nuôi, cây trồng

+ Cung cấp vật liệu cho xây dựng và các nguồn nhiên liệu, dược liệu

III. Vì sao cần bảo tồn đa dạng sinh học

- Nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học, điển hình là: 

+ Cháy rừng

+ Khai thác quá mức tài nguyên sinh vật

+ Sử dụng đất rừng, mặt nước sang mục đích khác

- Hậu quả:

+ Ảnh hưởng đến môi trường sống của con người và các loài sinh vật

+ Ảnh hưởng đến nguồn lương thực, thực phẩm, nguyên liệu, dược liệu

- Biện pháp bào tồn:

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 24: Đa dạng sinh học | Cánh diều

+ Thành lập các khu bào tồn thiên nhiên, khu dự trữ sinh quyển, các vường quốc gia

+ Ban hành các luật và chính sách nhằm ngăn chặn phá rừng

+ Cấm săn bắt bừa bãi các loài động vật quý hiếm

+ Tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về bảo tồn đa dạng sinh học.


CÂU HỎI SÁCH GIÁO KHOA




BÀI TẬP SÁCH GIÁO KHOA




SÁCH BÀI TẬP


Câu 1: Đa dạng sinh học không biểu thị ở tiêu chí nào sau đây?

A. Đa dạng nguồn gen.             B. Đa dạng hệ sinh thái.

C. Đa dạng loài.                        D. Đa dạng môi trường.

Câu 2: Trong các sinh cảnh sau, sinh cảnh nào có đa dạng sinh học lớn nhất?

A. Hoang mạc                            B. Rừng ôn đới

C. Rừng mưa nhiệt đới              D. Đài nguyên

Câu 3: Hành động nào dưới đây là hành động bảo vệ đa dạng sinh học?

A. Đốt rừng làm nương rẫy                B. Xây dựng nhiều đập thủy điện

C. Trồng cây gây rừng                        D. Khai thác tối đa nguồn tài nguyên rừng

Câu 4: Ý nào dưới đây không phải là hậu quả của việc suy giảm đa dạng sinh học?

A. Bệnh ung thư ở người                    B. Hiệu ứng nhà kính

C. Biến đổi khí hậu                             D. Tuyệt chủng động, thực vật

Câu 5: Cho các vai trò sau:

(1) Đảm bảo sự phát triển bền vững của con người

(2) Là nguồn cung cấp tài nguyên vô cùng, vô tận

(3) Phục vụ nhu cầu tham quan, giải trí của con người

(4) Giúp con người thích nghi với biến đổi khí hậu

(5) Liên tục hình thành thêm nhiều loài mới phục vụ cho nhu cầu của con người

Những vai trò nào là vai trò của đa dạng sinh học đối với con người?

A. (1), (2), (3)                 B. (2), (3), (5)                 

C. (1), (3), (4)                 D. (2), (4), (5)

Câu 1: Đa dạng sinh học không biểu thị ở tiêu chí nào sau đây?

A. Đa dạng nguồn gen.             

B. Đa dạng hệ sinh thái.

C. Đa dạng loài.                        

D. Đa dạng môi trường.

Câu 2: Ý nào dưới đây không phải là hậu quả của việc suy giảm đa dạng sinh học?

A. Tuyệt chủng động, thực vật

B. Hiệu ứng nhà kính

C. Biến đổi khí hậu

D. Bệnh ung thư ở người    

Câu 3: Biện pháp nào sau đây không phải là bảo vệ đa dạng sinh học?

A. Nghiêm cấm phá rừng để bảo vệ môi trường sống của các loài sinh vật.

B. Cấm săn bắt, buôn bán, sử dụng trái phép các loài động vật hoang dã.

C. Dừng hết mọi hoạt động khai thác động vật, thực vật của con người.

D. Tuyên truyền, giáo dục rộng rãi trong nhân dân để mọi người tham gia bảo vệ rừng.

Câu 4: Phát biểu nào dưới đây là đúng?

A. Sự đa dạng loài thể hiện ở số lượng các cá thể trong một loài.

B. Đa dạng sinh học được biểu thị bằng số lượng loài.

C. Các môi trường khắc nghiệt luôn có độ đa dạng loài cao.

D. Sự đa dạng loài liên quan chặt chẽ đến mức độ tiến hóa của từng loài.

Câu 5: Cho các vai trò sau:

(1) Đảm bảo sự phát triển bền vững của con người

(2) Là nguồn cung cấp tài nguyên vô cùng, vô tận

(3) Phục vụ nhu cầu tham quan, giải trí của con người

(4) Giúp con người thích nghi với biến đổi khí hậu

(5) Liên tục hình thành thêm nhiều loài mới phục vụ cho nhu cầu của con người

Những vai trò nào là vai trò của đa dạng sinh học đối với con người?

A. (1), (2), (3)

B. (1), (3), (4)              

C. (2), (3), (5)

D. (2), (4), (5)

Câu 6: Trong các nguyên nhân sau, đâu là nguyên nhân chính dẫn đến sự diệt vong của nhiều loài động thực vật hiện nay?

A. Do các loại thiên tai xảy ra.

B. Do các hoạt động của con người.

C. Do khả năng thích nghi của sinh vật bị suy giảm dần.

D. Do các loại dịch bệnh bất thường.

Câu 7: Loài nào dưới đây đã bị tuyệt chủng ở Việt Nam?

A. Voi                 

B. Gấu               

C. Sao la               

D. Bò xám

Câu 8: Sự đa dạng loài được thể hiện ở

A. Sự đa dạng về đặc điểm hình thái của từng loài

B. Số lượng loài

C. Sự đa dạng về đặc điểm tập tính của từng loài

D. Tất cả các ý trên đúng

Câu 9: Việc phân loại thế giới sống có ý nghĩa gì đối với chúng ta?

(1) Gọi đúng tên sinh vật.

(2) Đưa sinh vật vào đúng nhóm phản loại.

(3) Thấy được vai trò của sinh vật trong tự nhiên và thực tiễn.

(4) Nhận ra sự đa dạng của sinh giới.

A. (1),(2), (3)

B. (2), (3), (4).

C. (1),(3), (4).

D. (1),(2), (4).

Câu 10: Ý nào dưới đây không phải là vai trò của đa dạng sinh học trong thực tiễn?

A. Cung cấp nguồn lương thực, thực phẩm

B. Cung cấp nguồn nguyên vật liệu cho các hoạt động sản suất của con người

C. Phân hủy chất thải động vật và xác sinh vật

D. Cung cấp dược liệu để làm thuốc và các loại thực phẩm chức năng

Câu 11: Tài nguyên động vật được sử dụng trong sản xuất công nghiệp là

A. Lông động vật

B. Da động vật

C. Sáp ong, cánh kiến

D. Tất cả các tài nguyên động vật trên

Câu 12: Tiêu chí nào sau đây được dùng để phân loại sinh vật?

(1) Đặc điểm tế bào.

(2) Mức độ tổ chức cơ thể.

(3) Môi trường sống.

(4) Kiểu dinh dưỡng.

(5) Vai trò trong tự nhiên và thực tiễn.

A. (1),(2), (3), (5).

B. (1), 2), (3), (4).

C. (2). (3), (4), (5).

D. (1), 3), 4, (5).

Câu 13: Sinh cảnh nào dưới đây có độ đa dạng sinh học thấp nhất?

A. Thảo nguyên

B. Rừng mưa nhiệt đới

C. Rừng ôn đới

D. Hoang mạc

Câu 14: Những lợi ích của đa dạng sinh học là?

A. là nguồn tài nguyên tái sinh khổng lồ cho con người.

B. làm cho các loài thực vật và động vật phong phú.

C. góp phần tạo ra sự cân bằng sinh thái trong tự nhiên.

D. cả A. B và C.

Câu 15: Trong các sinh cảnh sau, sinh cảnh nào có đa dạng sinh học lớn nhất?

A. Hoang mạc                            

B. Rừng ôn đới

C. Rừng mưa nhiệt đới              

D. Đài nguyên

Câu 16: Đặc điểm nào KHÔNG phải là lợi ích của nguồn tài nguyên động vật? 

A. Tiêu diệt các loài sinh vật có hại

B. Cung cấp thực phẩm, dược liệu

C. Gây ô nhiễm môi trường

D. Làm giống vật nuôi

Câu 17: Đặc điểm nào dưới đây không có ở các động vật đới nóng?

A. Di chuyển bằng cách quăng thân.

B. Thường hoạt động vào ban ngày trong mùa hè.

C. Có khả năng di chuyển rất xa.

D. Chân cao, móng rộng và đệm thịt dày.

Câu 18: Động vật có vai trò đối với đời sống con người như thế nào?

A. trong nông nghiệp tiêu diệt sâu bọ có hại, vật trung gian truyền bệnh.

B. cung cấp thực phẩm, là thuốc chữa bệnh, nguyên liệu trong công nghệ.

C. làm cảnh, nghiên cứu khoa học, là một mắt xích góp phần cân bằng sinh thái.

D. cả A, B và C. 

Câu 19: Hành động nào dưới đây là hành động bảo vệ đa dạng sinh học?

A. Đốt rừng làm nương rẫy

B. Trồng cây gây rừng

C. Xây dựng nhiều đập thủy điện

D. Khai thác tối đa nguồn tài nguyên rừng

Câu 20: Loài nào dưới đây đã bị tuyệt chủng ở Việt Nam?

A. Voi

B. Bò xám          

C. Sao la

D. Gấu

Câu 20: Cho các ý sau:

(1) Giảm khả năng bị săn bắt và khai thác triệt để các loài động, thực vật

(2) Cung cấp môi trường sống phù hợp cho từng loài

(3) Động vật không cần tự đi kiếm ăn

(4) Động vật bị thương được chăm sóc y tế kịp thời

(5) Bảo tồn các nguồn gen quý hiếm

(6) Cung cấp địa điểm tham quan cho con người

Ý nào không phải là nguyên nhân chính để xây dựng các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên?

A. (2), (5)

B. (3), (6)              

C.  (1), (4)

D. (3), (4)

Post a Comment

Previous Post Next Post