MỤC TIÊU
- Nêu được khái niệm chất tinh khiết, hỗn hợp.
- Phân biệt được hỗn hợp đồng nhất, hỗn hợp không đồng nhất.
- Nhận ra được một số khí cũng có thể hoà tan trong nước để tạo thành một dung dịch; các chất rắn hoà tan và không hoà tan trong nước.
- Nêu được các yếu tố ảnh hưởng đến lượng chất rắn hoà tan trong nước.
- Thực hiện được thí nghiệm để biết dung môi, dung dịch là gì; phân biệt được dung môi và dung dịch.
- Quan sát được một số hiện tượng trong thực tiễn để phân biệt được dung dịch với huyền phù, nhũ tương.
TÓM TẮT KIẾN THỨC
💡 Mở đầu
Ở bài 14 em đã được học các loại lương thực – thực phẩm. Chúng ở dạng tinh khiết hay hỗn hợp?
Trong cuộc sống có những sản phẩm ở dạng chất tinh khiết nhưng cũng có nhiều sản phẩm ở dạng hỗn hợp. Vậy thế nào là chất tinh khiết, hỗn hợp?
🌟 Lời giải chi tiết 🌟
- Lương thực, thực phẩm thuộc dạng hỗn hợp.
- Chất tinh khiết (chất nguyên chất) được tạo ra từ 1 chất duy nhất.
1. CHẤT TINH KHIẾT
Quan sát một số chất trong cuộc sống
- Mỗi chất tinh khiết đều có thành phần hoá học và tính chất nhất định. Những tính chất này có thể dùng để nhận biết chất tinh khiết.
- Ví dụ, nước tinh khiết trong thành phần có chứa 11,2% hydrogen và 88,8% oxygen về khối lượng, có nhiệt độ sôi 100 °C, nhiệt độ đông đặc ở 0 °C tại áp suất thường, khối lượng riêng D = 1 g/ml, ...
- Chất tinh khiết có thể là chất rắn (đường, muối); chất lỏng (nước cất, cồn ethanol, sulfuric acid) hoặc chất khí (oxygen, hydrogen, nitrogen).
👨👩👧👦 Thảo luận
1. Em có nhận xét gì về số lượng các chất có trong nước cất, bình khí oxygen y tế, sản phẩm đường tinh luyện và muối tinh. Các chất đó ở thể nào?
Các chất đó đều nguyên chất, không lẫn tạp chất. Nước cất ở thể lỏng, oxygen ở thể khí, đường tinh luyện và muối ăn ở thể rắn.
👨👩👧👦 Thảo luận
2. Đường có vị ngọt, muối ăn có vị mặn, nước sôi ở 100 °C và khí oxygen hoá lỏng ở –183 °C. Theo em, nếu lẫn tạp chất khác thì những tính chất trên có thay đổi không?
Nếu lẫn tạp chất thì vị, nhiệt độ sôi và nhiệt độ ngưng tụ của các chất trên sẽ thay đổi.
📖 Mở rộng
Nói đến chất, theo quy ước ta hiểu là chất tinh khiết. Tuy nhiên, trong thực tế không có chất tinh khiết 100%. Hoá chất sử dụng trong phòng thí nghiệm thường là các chất tinh khiết. Độ tinh khiết của hoá chất ảnh hưởng rất lớn đến kết quả thí nghiệm cũng như kết quả nghiên cứu. Vì vậy, trước khi làm thí nghiệm, người ta thường kiểm tra độ tinh khiết của hoá chất và có biện pháp làm sạch hoá chất nếu cần thiết.
✍️ Ghi nhớ
Chất tinh khiết (chất nguyên chất) được tạo ra từ một chất duy nhất.
2. HỖN HỢP
Quan sát một số sản phẩm chứa hỗn hợp các chất
- Mỗi chất trong hỗn hợp được gọi là một thành phần hỗn hợp.
- Tính chất của hỗn hợp phụ thuộc vào thành phần hỗn hợp và hàm lượng của chúng.
- Các nguyên vật liệu trong tự nhiên thường ở dạng hỗn hợp.
👨👩👧👦 Thảo luận
3. Bột canh có phải là chất tinh khiết không? Em hãy liệt kê các thành phần tạo nên bột canh được dùng làm gia vị trong bữa ăn của gia đình em.
Bột canh không phải là chất tinh khiết. Bột canh có thành phần gồm nhiều chất như: muối ăn, đường, mì chính (bột ngọt), hạt tiêu,...
👨👩👧👦 Thảo luận
4. Nếu có đủ nguyên liệu, em làm thế nào để có bột canh? Nếu bớt một trong các thành phần của bột canh thì vị có thay đổi không? Giải thích.
Khi trộn lẫn các nguyên liệu với nhau theo tỉ lệ thích hợp, ta được bột canh. Nếu bớt một trong các thành phần thì vị của bột canh sẽ thay đổi do mỗi thành phần có tính chất riêng, tạo nên vị đặc trưng.
👨👩👧👦 Thảo luận
5. Quan sát hình 15.3, em hãy cho biết nước khoáng thiên nhiên có phải là nước nguyên chất không. Giải thích.
Nước khoáng thiên nhiên không phải là nước nguyên chất. Vì ngoài nước, trong thành phần của nước khoáng còn chứa một số chất khoáng khác.
✍️ Ghi nhớ
Hỗn hợp được tạo ra khi hai hay nhiều chất trộn lẫn với nhau.
3. HỖN HỢP ĐỒNG NHẤT HỖN HỢP KHÔNG ĐỒNG NHẤT
Phân biệt hỗn hợp đồng nhất và hỗn hợp không đồng nhất
🔬 Thí nghiệm 1: Tạo hỗn hợp đồng nhất và không đồng nhất
- Bước 1: Lấy 2 ống nghiệm, thêm nước cất đến 1/3 ống.
- Bước 2: Lần lượt cho một thìa ethanol vào ống nghiệm thứ nhất và một thìa dầu ăn vào ống nghiệm thứ hai.
- Bước 3: Lắc đều hai ống nghiệm, để yên và quan sát hiện tượng.
👨👩👧👦 Thảo luận
6. Từ thí nghiệm 1, hãy cho biết các chất lỏng có hoà tan trong nhau không?
- Ống nghiệm thứ nhất: Rượu tan được trong nước;
- Ống nghiệm thứ hai: Dầu ăn không tan trong nước, nổi lên trên do nhẹ hơn nước.
👨👩👧👦 Thảo luận
7. Quan sát hình 15.4, em hãy nhận xét sự phân bố thành phần các chất trong hỗn hợp đồng nhất và không đồng nhất.
- Hỗn hợp đồng nhất: các chất phân bố đồng đều trong hỗn hợp;
- Hỗn hợp không đồng nhất: các chất phân bố không đồng đều trong hỗn hợp.
📝 Củng cố
Em hãy lấy ví dụ về hỗn hợp đồng nhất và hỗn hợp không đồng nhất.
- Hỗn hợp đồng nhất: nước đường, nước muối,...
- Hỗn hợp không đồng nhất: sữa đặc và nước, bột mì và nước,...
♻️ ĐỐ EM
Trước kia, ở một số vùng chưa có điện, đèn dầu rất phổ biến trong việc thắp sáng. Khi bấc đèn quá ngắn hoặc dầu cạn gần hết làm bấc không chạm tới dầu, có người nhanh trí đã đổ nước vào bình dầu và đèn tiếp tục cháy sáng thêm một thời gian ngắn nữa. Em hãy giải thích tại sao người ta lại làm như thế.
Vì dầu hoả không tan trong nước, nhẹ hơn nước và nổi lên trên nên khi cho thêm nước vào, phần dầu hoả sẽ được dâng lên phía trên đến khi chạm bấc đèn, làm cho đèn tiếp tục cháy sáng.
✍️ Ghi nhớ
• Hỗn hợp đồng nhất là hỗn hợp có thành phần giống nhau tại mọi vị trí trong toàn bộ hỗn hợp.
• Hỗn hợp không đồng nhất là hỗn hợp có thành phần không giống nhau trong toàn bộ hỗn hợp.
4. CHẤT RẮN TAN VÀ KHÔNG TAN TRONG NƯỚC
Thử khả năng hoà tan các chất rắn trong nước
🔬 Thí nghiệm 2: Hoà tan các chất rắn trong nước
❖ Các chất rắn dạng bột: muối ăn, đường, bột mì, cát, thuốc tím, iodine.
❖ Các bước thí nghiệm:
- Bước 1: Quan sát trạng thái, màu sắc của các chất rắn trước khi tiến hành thí nghiệm.
- Bước 2: Lấy 6 ống nghiệm sạch được đánh số từ 1 – 6, cho vào mỗi ống 1/4 thể tích nước cất.
- Bước 3: Cho vào 6 ống nghiệm trên lần lượt một thìa nhỏ muối ăn, đường, bột mì, cát, thuốc tím, iodine. Lắc đều các ống nghiệm, quan sát hiện tượng.
👨👩👧👦 Thảo luận
8. Em hãy kể tên một số chất rắn tan được trong nước, một số chất rắn không tan được trong nước mà em biết.
- Chất rắn tan được trong nước: muối ăn, đường, mì chính (bột ngọt), phân bón hoá học,...
- Chất rắn không tan được trong nước: sắt, cát, đá vôi, bột mì,...
👨👩👧👦 Thảo luận
9. Từ thí nghiệm 2, em hãy hoàn thành thông tin theo mẫu bảng 15.1.
Ống
nghiệm |
Chất
tan |
Hiện
tượng quan sát được |
Giải
thích |
1 |
Muối ăn |
Hỗn hợp đồng nhất. |
Muối tan trong nước. |
2 |
Đường |
Hỗn hợp đồng nhất. |
Đường tan trong nước. |
3 |
Bột mì |
Xuất hiện một ít bột mì lơ lửng trong
nước, còn lại phần lớn lắng xuống đáy ống nghiệm. Nếu để lâu, toàn bộ bột mì
sẽ từ từ lắng hết xuống đáy ống nghiệm. |
Bột mì không tan trong nước. |
4 |
Cát |
Lắng xuống đáy ống nghiệm. |
Cát không tan trong nước. |
5 |
Thuốc tím |
Hỗn hợp đồng nhất màu tím. |
Thuốc tím tan trong nước. |
6 |
Iodine |
Chất rắn màu tím đen, lắng xuống đáy ống
nghiệm. Nước vẫn trong suốt không màu. |
Iodine không tan trong nước. |
✍️ Ghi nhớ
Một số chất rắn tan được trong nước và một số chất rắn không tan được trong nước. Khả năng tan trong nước của các chất rắn là khác nhau.
5. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LƯỢNG CHẤT RẮN HOÀ TAN TRONG NƯỚC
Tiến hành thí nghiệm về các yếu tố ảnh hưởng đến lượng chất rắn hoà tan trong nước
🔬 Thí nghiệm 3: Hoà tan đường phèn
- Bước 1:
+ Lấy 5 cốc thuỷ tinh 250 ml đánh số từ 1 – 5, cho vào mỗi cốc 100 ml nước ở nhiệt độ khác nhau.
+ Cốc 1 đựng nước lạnh, cốc 2 đựng nước ở nhiệt độ thường, các cốc 3, 4, 5 đựng nước nóng.
+ Chuẩn bị 15 viên đường phèn có kích thước tương đương nhau. Nghiền nhỏ 3 viên, để riêng.
- Bước 2:
+ Cho vào các cốc 1 – 4, mỗi cốc 3 viên đường phèn.
+ Cho 3 viên đường phèn đã nghiền nhỏ vào cốc 5.
+ Dùng đũa thuỷ tinh khuấy đều cốc 4 và 5.
+ Dùng đồng hồ bấm giây ghi lại thời gian từ khi bắt đầu cho đường vào mỗi cốc cho đến khi đường tan hết trong nước tạo ra hỗn hợp đồng nhất.
👨👩👧👦 Thảo luận
10. Tiến hành thí nghiệm 3 và hoàn thành kết quả theo mẫu bảng 15.2.
👨👩👧👦 Thảo luận
11. Đường ở cốc nào sẽ tan nhanh nhất; chậm nhất? Giải thích.
- Cốc 1 tan chậm nhất vì sử dụng đường với kích thước lớn và nước lạnh nên khó hoà tan.
- Cốc 5 tan nhanh nhất vì sử dụng đường nghiền nhỏ, được khuấy đều trong nước nóng nên dễ hoà tan.
- Giải thích:
+ Ở nhiệt độ cao, các hạt chất của nước chuyển động nhanh hơn, làm tăng số lần va chạm giữa các hạt chất của nước với bề mặt chất rắn, làm chất rắn tan nhanh hơn.
+ Khi nghiền nhỏ chất rắn sẽ làm tăng diện tích tiếp xúc bề mặt giữa chất rắn với các hạt chất của nước, khiến chất rắn được hoà tan nhanh hơn.
+ Khi khuấy đều sẽ tạo ra sự tiếp xúc liên tục giữa chất rắn và các hạt chất của nước, khiến quá trình hoà tan chất rắn xảy ra nhanh hơn.
✍️ Ghi nhớ
Muốn chất rắn tan nhanh trong nước, có thể thực hiện một, hai hoặc cả ba biện pháp sau:
• Khuấy dung dịch.
• Đun nóng dung dịch.
• Nghiền nhỏ chất rắn.
5. CHẤT KHÍ TAN TRONG NƯỚC
Quan sát khi rót nước ngọt đóng chai
Hoà tan một số khí vào nước: Khí hydrogen chloride, ammonia tan tốt trong nước; khí carbon dioxide, oxygen tan ít trong nước; khí hydrogen, nitrogen gần như không tan trong nước.
👨👩👧👦 Thảo luận
12. Khi em mở nắp chai nước ngọt để rót vào cốc (hình 15.7) thì thấy bọt khí tạo ra và nghe tiếng "xì xèo" ở miệng cốc. Em hãy giải thích hiện tượng này.
- Trong nước ngọt có hoà tan thêm khí CO2 (khí không độc, tan được một phần trong nước, tạo dung dịch có vị chua nhẹ, kích thích tiêu hoá thức ăn). Ở các nhà máy sản xuất nước ngọt, người ta dùng áp lực lớn để ép CO2 hoà tan vào nước. Sau đó nạp vào chai hoặc lon và đóng kín lại thì thu được nước ngọt.
- Khi mở nắp chai nước ngọt để rót vào cốc, áp suất bên ngoài thấp hơn trong chai nên CO2 lập tức bay vào không khí, tạo ra bọt khí với tiếng "xì xèo" ở miệng cốc.
- Vào mùa hè, người ta thường thích uống nước ngọt ướp lạnh. Khi ta uống nước ngọt, dạ dày và ruột không hề hấp thụ khí CO2. Do ảnh hưởng bởi nhiệt độ trong dạ dày nên khí CO2 nhanh chóng theo đường miệng thoát ra ngoài, mang đi bớt một phần nhiệt lượng trong cơ thể, làm cho người uống có cảm giác mát mẻ, dễ chịu.
✍️ Ghi nhớ
Một số chất khí có thể tan trong nước. Khả năng tan trong nước của các chất khí là khác nhau.
7. DUNG DỊCH – DUNG MÔI – CHẤT TAN
Phân biệt dung dịch – dung môi – chất tan
- Khi hoà tan đường vào nước: Đường (chất rắn) tan trong nước (chất lỏng) để tạo thành nước đường (hỗn hợp lỏng đồng nhất). Chúng ta nói, đường là chất tan, nước là dung môi và nước đường là dung dịch.
- Dung mối quan trọng và phổ biến nhất là nước. Nếu dung môi là những chất hữu cơ như xăng, cồn, dầu ăn, ... gọi là dung môi hữu cơ. Có những chất tan trong dung môi này nhưng không tan trong dung môi khác.
📣 CHÚ Ý
Khi nói dung dịch phải nói rõ là dung môi nào. Nếu dung dịch không ghi rõ dung môi thì được hiểu dung môi là nước, cũng có khi nhấn mạnh là dung dịch nước.
👨👩👧👦 Thảo luận
13. Từ thí nghiệm 1, em hãy cho biết dầu ăn và ethanol, chất nào tan hoàn toàn trong nước. Hỗn hợp thu được là đồng nhất hay không đồng nhất?
- Ethanol tan hoàn toàn trong nước, tạo ra hỗn hợp đồng nhất.
- Dầu ăn không tan trong nước, tạo ra hỗn hợp không đồng nhất.
👨👩👧👦 Thảo luận
14. Ở thí nghiệm 2, những chất rắn tan trong nước tạo ra hỗn hợp đồng nhất hay không đồng nhất?
Khi hoà tan các chất rắn trong nước, ta sẽ thu được hỗn hợp đồng nhất.
👨👩👧👦 Thảo luận
15. Dựa vào hình 15.8, em hãy mô tả quá trình tạo ra dung dịch đường.
Khi cho đường vào nước và khuấy đều, các hạt đường sẽ tan và phân bố đều vào nước, tạo thành hỗn hợp đồng nhất gọi là dung dịch đường.
📝 Củng cố
Em hãy lấy ví dụ chất tan trong dung môi này mà không tan trong dung môi khác.
- Muối ăn là chất tan được trong nước nhưng không tan trong xăng hoặc dầu hoả.
- Ngược lại, cao su tan được trong xăng nhưng không tan trong nước.
✍️ Ghi nhớ
• Dung dịch là hỗn hợp đồng nhất của chất tan và dung môi.
• Chất tan là chất được hoà tan trong dung môi.
• Chất tan có thể là chất rắn, chất lỏng hoặc chất khí.
• Dung môi là chất dùng để hoà tan chất tan. Dung môi thường là chất lỏng.
8. HUYỀN PHÙ
Quan sát hiện tượng bồi đắp phù sa
👨👩👧👦 Thảo luận
16. Hằng năm khi mùa lũ về, trên các sông lại có sự bồi đắp thêm chất dinh dưỡng cho đất ở vùng đồng bằng nơi chúng chảy qua. Em hãy cho biết tại sao lại có hiện tượng này.
Nước sông đem theo phù sa giàu dinh dưỡng là các hạt rắn lơ lửng trong nước. Khi chảy qua đồng bằng, các hạt phù sa rắn này bị giữ lại, bồi đắp thêm chất dinh dưỡng cho đồng bằng.
✍️ Ghi nhớ
Huyền phù là một hỗn hợp không đồng nhất gồm các hạt chất rắn phân tán lơ lửng trong môi trường chất lỏng.
8. NHŨ TƯƠNG
Quan sát cách tạo xốt mayonnaise
Một số nhũ tương thường gặp: dầu giấm, xốt mayonnaise, mĩ phẩm dạng lỏng, viên nang dầu cá,...
👨👩👧👦 Thảo luận
17. Món xốt mayonnaise em yêu thích sử dụng trong các món salad có thể tự chế biến ở nhà với các nguyên liệu đơn giản như trong hình 15.10 bằng cách trộn lẫn thành một hỗn hợp. Theo em, hỗn hợp xốt mayonnaise là một dung dịch, huyền phù hay một dạng khác?
Xốt mayonnaise không phải dung dịch vì là hỗn hợp không đồng nhất, xốt này cũng không là huyền phù vì không phải các hạt rắn phân bố trong chất lỏng.
📖 Mở rộng
Trộn nhựa đường và nước ta được loại hỗn hợp không tan trong nhau gọi là nhũ tương nhựa đường, dùng để rải thảm đường nhựa.
✍️ Ghi nhớ
Nhũ tương là một hỗn hợp không đồng nhất gồm một một hay nhiều chất lỏng phân tán trong môi trường chất lỏng nhưng không tan trong nhau.
10. PHÂN BIỆT DUNG DỊCH, HUYỀN PHÙ VÀ NHŨ TƯƠNG
Quan sát một số hỗn hợp
👨👩👧👦 Thảo luận
18. Em hãy lấy một số ví dụ về huyền phù, nhũ tương mà em biết trong thực tế.
- Huyền phù: nước bột sắn dây, khuấy bột mì trong nước, nước sông,...
- Nhũ tương: lòng đỏ trứng, xốt dầu giấm, sữa đặc và nước, mĩ phẩm dạng lỏng như sữa rửa mặt hoặc kem dưỡng da,...
👨👩👧👦 Thảo luận
19. Từ các hình 15.11 đến 15.13, hãy phân biệt dung dịch, huyền phù và nhũ tương.
- Dung dịch: Chất tan hoà tan được trong dung môi, tạo thành hỗn hợp đồng nhất. Ví dụ: hoà tan muối ăn vào nước thu được dung dịch nước muối.
- Huyền phù: Hỗn hợp gồm các hạt rắn lơ lửng, phân tán trong môi trường lỏng. Ngược lại với dung dịch, nếu để yên huyền phù một thời gian thì các hạt chất rắn sẽ lắng xuống đáy, tạo thành một lớp cặn. Ví dụ: nước sông, nước bột sắn dây,...
- Nhũ tương: Hỗn hợp gồm một hay nhiều chất lỏng phân tán trong môi trường lỏng và thường là không hoà tan vào nhau. Ví dụ: xốt dầu giấm, xốt mayonnaise, sữa, mĩ phẩm dạng lỏng, viên nang dầu cá,...
📝 Củng cố
Hãy phân biệt hai dạng hỗn hợp: cát trong nước biển và muối trong nước biển.
- Cát trong nước biển: huyền phù.
- Muối trong nước biển: dung dịch.
♻️ Vận dụng
Vào mùa hè, chúng ta thường pha nước chanh đường có đá để giải khát. Theo em, nên hoà tan đường vào nước ấm rồi cho đá vào hay cho đá vào trước rồi mới hoà tan đường?
Nên hoà tan đường vào nước ấm trước rồi mới cho đá vào sau. Nếu cho đá vào trước thì nhiệt độ của nước sẽ hạ xuống, làm quá trình hoà tan đường bị chậm lại.
✍️ Ghi nhớ
Ngược lại với dung dịch, khi để yên một huyền phù thì hạt chất rắn sẽ lắng xuống đáy tạo một lớp cặn. Nếu để yên nhũ tương thì các chất lỏng vẫn phân bố trong nhau nhưng không đồng nhất.
📖 Mở rộng
Hỗn hợp các chất phân tán vào nhau ngoài huyền phù và nhũ tương, trong thực tế còn gặp các dạng:
• Bọt là hỗn hợp không đồng nhất gồm chất khí phân tán trong môi trường chất lỏng. Ví dụ, khi rót bia hoặc nước giải khát có gas tạo ra bọt.
• Sương là hỗn hợp không đồng nhất gồm các giọt nhỏ chất lỏng phân tán trong môi trường chất khí. Ví dụ: sương mù.
• Bụi là hỗn hợp không đồng nhất gồm các hạt nhỏ chất rắn phân tán trong môi trường chất khí. Ví dụ: bụi phấn, bụi công trường xây dựng.
BÀI TẬP
✍️ Bài tập
1. Hãy hoàn thành thông tin theo mẫu bảng sau:
Đối
tượng nghiên cứu |
Thành
phần |
Chất
tinh khiết hay hỗn hợp |
Đồng
nhất hay không đồng nhất |
Nước cất |
Nước |
Chất tinh khiết |
Đồng nhất |
Nước biển |
Muối, nước |
Hỗn hợp |
Đồng nhất |
Cà phê sữa |
Cà phê, sữa |
Hỗn hợp |
Không đồng nhất |
Khí oxygen |
Oxygen |
Chất tinh khiết |
Đồng nhất |
Không khí |
Oxygen, nitrogen,… |
Hỗn hợp |
Đồng nhất |
Vữa xây dựng |
Xi măng, cát và nước |
Hỗn hợp |
Không đồng nhất |
✍️ Bài tập
2. Hãy cho biết một số hỗn hợp đồng nhất và không đồng nhất thường gặp (không lấy những ví dụ có trong bài học).
- Hỗn hợp đồng nhất: cồn, rượu, nước hoa,...
- Hỗn hợp không đồng nhất: nước mắm chấm nem, mắm tôm, xoài dầm nước mắm,..
✍️ Bài tập
3. Cho các từ sau: chất tinh khiết; hỗn hợp; đồng nhất; không đồng nhất; oxygen; carbon dioxide. Xác định từ phù hợp để hoàn thành câu dưới đây:
Nước uống có gas là một ...(1)... gồm đường, màu thực phẩm, hương liệu, chất bảo quản và khí ...(2)... tan trong nước, tạo thành hỗn hợp ...(3)...
(1) hỗn hợp, (2) carbon dioxide, (3) đồng nhất.
✍️ Bài tập
4. Sữa magie (magnesium hydroxide lơ lửng trong nước) được dùng làm thuốc trong y học để chữa bệnh khó tiêu, ợ chua. Sữa magie thuộc loại
A. dung dịch.
C. nhũ tương.
B. huyền phù.
D. hỗn hợp đồng nhất.
Đáp án B.
✍️ Bài tập
5. Cho các từ sau: lắc đều; huyền phù; nhũ tương; hai lớp. Em hãy lựa chọn từ phù hợp với chỗ trống để hoàn thành các câu dưới đây:
Dầu giấm mẹ em thường trộn salad là ...(1)... Khi để yên lâu ngày, lọ dầu giấm thường phân thành ...(2)... chất lỏng. Trước khi dùng dầu giấm chúng ta cần phải ...(3)...
(1) nhũ tương, (2) hai lớp, (3) lắc đều.
✍️ Bài tập
6. Cho các từ sau: hỗn hợp đồng nhất; hỗn hợp không đồng nhất; nhũ tương; huyền phù; dung dịch; sương; bụi; bọt. Em hãy lựa chọn từ phù hợp điền vào các số từ (1) đến (6) trong sơ đồ dưới đây.
(1) hỗn hợp không đồng nhất, (2) huyền phù, (3) nhũ tương, (4) bọt, (5) bụi, (6) sương.